Lợi ích từ chương trình tuyển dụng lao động thời vụ tại Australia

06:30' - 06/06/2018
BNEWS Bài viết của Jonathan Pryke, Giám đốc Chương trình quần đảo Thái Bình Dương thuộc Viện nghiên cứu Lowy của Australia, phân tích về lợi ích của Chương trình tuyển dụng lao động thời vụ của Australia.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: AFP/TTXVN

Tác giả cho biết Chương trình tuyển dụng lao động thời vụ đã vấp phải nhiều luồng ý kiến về việc Chính phủ Australia đang lạm dụng nguồn lao động nhập cư giá rẻ, đặc biệt là tại các quốc đảo Thái Bình Dương.

Theo đề án chương trình, hàng nghìn người lao động Thái Bình Dương sẽ có cơ hội được đến làm việc tại Australia, như là một giải pháp tình thế nhằm lấp đầy khoảng trống do thiếu nhân công tại các khu đồn điền, trang trại của “xứ sở kanguroo”.

Các quan điểm chỉ trích cho rằng chương trình này đã tạo ra sự thất vọng và phản ánh một nền văn hóa khai thác lớn hơn trong lĩnh vực trồng trọt của Australia.
Tuy nhiên, tác giả bài viết nhận định dường như các nhà phân tích cực đoan đã bỏ qua những lợi ích lớn ẩn chứa đằng sau cơ hội việc làm mà hầu hết các lao động của khu vực Thái Bình Dương đang nhìn thấy từ chương trình này.

Rõ ràng, các quốc gia Thái Bình Dương đang sở hữu một nguồn cung vô hạn nhân lực có kỹ năng thấp. Những lao động này, vốn dĩ, đang thất nghiệp ngay tại quê hương của mình.
Theo truyền thống, lĩnh vực trồng trọt Australia thường dựa vào nguồn nhân lực đến từ nhóm khách du lịch “bụi” nước ngoài (hay còn gọi là các khách du lịch “ba lô”) để bổ sung cho nguồn lao động bản địa hiện đang thiếu hụt.

Thế nhưng, khách du lịch “bụi” hầu hết chỉ tìm kiếm việc làm với mục đích kéo dài thị thực của họ tại Australia. 

Trong khi đó, người lao động thuộc các quốc đảo tại Thái Bình Dương thường lựa chọn ở lại làm việc tại các trang trại của Australia trong khoảng thời gian dài hơn gấp sáu lần, hiệu quả làm việc trung bình cũng cao hơn tới 20% so với các du khách “ba lô”.
Sau nhiều thập kỷ vận động hành lang và gần 10 năm sử dụng khách du lịch nước ngoài như là một nguồn cung ngắn hạn, Chính phủ Australia đã quyết định tạo ra một đột phá mới với Chương trình tuyển dụng lao động thời vụ.

Theo một nghiên cứu do Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố, từ năm 2012, Chương trình tuyển dụng lao động thời vụ đã nhận 17.320 người dân tại các quốc đảo Thái Bình Dương. Con số này tiếp tục được bổ sung thêm 6.166 người trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2017, tăng thêm 37% so với năm trước đó.
Kế hoạch của Chương trình tuyển dụng lao động thời vụ đã được các viện nghiên cứu Australia rà soát kỹ lưỡng. Báo cáo của WB cũng đã chỉ ra một cách rõ ràng những tác động tích cực đáng kể mà chương trình này tạo ra đối với cuộc sống của những người dân thuộc các quốc đảo Thái Bình Dương.
Dựa trên một khảo sát với quy mô 400 người nước ngoài đã làm việc tại Australia theo Chương trình tuyển dụng lao động thời vụ, báo cáo của WB cho thấy những người nhập cư dành dụm được trung bình 9.000 AUD sau 6 tháng làm việc (đây là các khoản thu nhập cuối sau khi đã trừ các chi phí sinh hoạt trong thời gian làm việc tại Australia).

Mức thu nhập này cao hơn gấp bốn lần so với số tiền mà họ có thể kiếm được trong vòng một năm tại quê nhà. Kể từ năm 2012 đến nay, chương trình này đã mang lại xấp xỉ 144 triệu AUD thu nhập ròng cho người dân tại khu vực Thái Bình Dương. 
Hầu hết người nhập cư Thái Bình Dương rất ưa thích Chương trình tuyển dụng lao động thời vụ. Trong câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng với chương trình theo thang điểm từ 1 đến 10, mức điểm trung bình mà báo cáo thu được là 8,6 trên tất cả tổng số người tham gia khảo sát tại các quốc gia khác nhau.

98% đối tượng tham gia khảo sát cho biết sẽ giới thiệu chương trình này cho những người khác và 95% thể hiện mong muốn được quay trở lại Australia làm việc vào năm sau.
Ngoài lợi ích trực tiếp dành cho các chủ trang trại tại Australia, Chương trình tuyển dụng lao động thời vụ còn mang lại lợi ích chiến lược cho Australia tại khu vực. Đây cũng là một hoạt động quan trọng, nhằm hoàn thành mục tiêu viện trợ 1 tỷ AUD của Chính phủ Australia cho các quốc gia Thái Bình Dương mỗi năm.

Chương trình này cũng là bước đầu trong việc giải quyết lo ngại của những người dân tại các quốc đảo Thái Bình Dương về việc làm thế nào để có thể tiếp cận được với thị trường lao động Australia (đất nước vốn sở hữu nhiều lợi ích tiềm năng).

Nó cũng góp phần gắn kết mối liên kết giữa con người và con người, một điểm then chốt mà chính sách đối ngoại trong Sách Trắng của Australia đã đề cập.
Tuy nhiên, tác giả nhận định, rõ ràng không có kế hoạch nào là hoàn hảo. Vẫn còn những vấn đề quan trọng cần phải được giải quyết. Ngành trồng trọt của nước này là một “miền Tây hoang dã”, cần phải được khai phá. Những rủi ro đối với người nhập cư cần phải được hoạch định và quản lý.
Bên cạnh đó, vẫn tồn tại nhiều khó khăn khi người lao động nước ngoài muốn tham gia chương trình, do các chi phí và rất nhiều hạn chế đi kèm. Sự phân bổ lao động cũng cần được cải thiện, một số địa phương hiện tận dụng tới 80% lượng nhân công nhập cư thuộc chương trình, trong khi một số địa phương khác vẫn ở trong tình trạng thiếu hụt lao động.
Cũng còn nhiều việc phải làm hơn nữa dành cho các quốc đảo Thái Bình Dương, đặc biệt là tại các khu vực mà nguồn lực lao động hiện chưa được khai thác, như Quần đảo Solomon và Papua New Guinea (PNG). Ngoài ra, cần phải chú trọng hơn tới nguồn lao động nữ, tạo nhiều ưu tiên hơn nữa cho nhóm này.
Kết thúc bài viết, tác giả cho rằng những người chỉ trích cực đoan không nên đi quá xa khỏi thực tế rằng Chương trình tuyển dụng lao động thời vụ là chính sách có tác động tích cực nhất của Chính phủ Australia liên quan tới khu vực Thái Bình Dương. Vì vậy, thay vì chống đối, hãy dành sự ủng hộ để chương trình có thể phát triển hơn nữa trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục