Anh khẳng định sẽ sớm đạt được thỏa thuận thương mại với EU

08:31' - 24/10/2020
BNEWS Ngày 23/10, Anh khẳng định đang hướng tới một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU) "càng sớm càng tốt".

Tuyên bố trên được Anh đưa ra sau khi Pháp đề xuất các cuộc đàm phán có thể kéo dài sau thời hạn chót vào ngày 31/10.

Ngày 22/10, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU đã được nối lại ở London sau khi Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo nếu EU không thay đổi quan điểm, các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên sẽ kết thúc, đồng nghĩa sẽ không có thỏa thuận thương mại khi hết giai đoạn chuyển tiếp Brexit. Dự kiến, vòng đàm phán mới sẽ kết thúc vào ngày 25/10 tới. Tuy nhiên, sau đó, cả EU và Anh vẫn tiếp tục tiến hành đối thoại.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Thủ tướng Johnson khẳng định phía Anh mong muốn đạt được thỏa thuận với EU dựa trên những gì London đã đưa ra càng sớm càng tốt. Theo người phát ngôn trên, phía Anh đã nêu rõ tham vọng của mình đối với các cuộc đàm phán, đó là việc đạt được một thỏa thuận thương mại tự do (FTA), trong đó tôn trọng chủ quyền của Anh.

Qua nhiều vòng thương lượng, cuộc đàm phán giữa Anh và EU về thỏa thuận trong giai đoạn hậu Brexit vẫn vướng mắc trong một loạt vấn đề chính như quyền đánh bắt cá, cơ chế giải quyết tranh chấp và cạnh tranh công bằng. Trong trường hợp Anh và EU không đạt được thỏa thuận, hai bên sẽ phải áp dụng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong quan hệ thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục