Apple Watch chỉnh thiết kế “né” được lệnh cấm nhập khẩu tại Mỹ

14:47' - 16/01/2024
BNEWS Các mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch mới được điều chỉnh thiết kế có thể tránh lệnh cấm nhập khẩu liên quan đến tranh chấp vi phạm bằng sáng chế với công ty công nghệ y tế Masimo.

Đây là xác định của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) vừa đưa ra.

 

Apple đã nói rằng một thiết kế lại được đề xuất sẽ cho phép họ tránh được những phát hiện rằng đồng hồ vi phạm bằng sáng chế đo nồng độ oxy trong máu của Masimo. Apple chưa công khai mô tả thiết kế lại, có thể liên quan đến bản cập nhật cho phần mềm của đồng hồ.

Thông tin trên được nêu ra trong hồ sơ của Masimo trình lên Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ hôm 15/1. Theo đó, Apple đã báo với CBP rằng những chiếc đồng hồ được chỉnh lại thiết kế của họ "chắc chắn không có chức năng đo nồng độ oxy trong mạch máu".

Hồ sơ của Apple nộp lên cho CBP cùng quyết định của cơ quan này ban hành hôm thứ Sáu tuần trước (12/1) vẫn chưa được công bố rộng rãi.

Cũng hôm 15/1, Apple cho hay mẫu đồng hồ Series 9 và Ultra 2 vẫn có tính năng đo nồng độ oxy trong máu.

Apple đã đưa tính năng trên vào đồng hồ thông minh kể từ mẫu Apple Watch Series 6 ra mắt hồi năm 2020. Vào cùng năm đó, Masimo đã kiện Apple ở California với cáo buộc hãng này đã đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến công nghệ đo nồng độ oxy trong máu và vi phạm bằng sáng chế của Masimo.

Apple phản đối cáo buộc của Masimo, gọi các hành động pháp lý của Masimo là "thủ đoạn dọn đường" cho sản phẩm đồng hồ thông minh cạnh tranh. Sau đó, Masimo đã ra mắt mẫu đồng hồ W1 có thể theo dõi nồng độ oxy trong máu và các chỉ số sức khỏe khác vào năm 2022.

Masimo đã kiện Apple lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) vào năm 2021 và yêu cầu có một lệnh cấm nhập khẩu. ITC vào năm 2023 đã ban hành lệnh này đối với mẫu Series 9 và Ultra 2 của Apple và lệnh dự kiến có hiệu lực từ ngày 26/12/2023.

Apple đã đã thuyết phục được Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ tạm dừng lệnh cấm chỉ một ngày sau đó (27/12/2023)  trong thời gian tòa xem xét yêu cầu kháng cáo phán quyết ITC của Apple. Từ đó đến nay, Apple vẫn tiếp tục bán các sản phẩm đồng hồ nêu trên.

Apple cho biết quá trình kháng cáo có thể mất ít nhất một năm. Hãng dự kiến Tòa phúc thẩm Liên bang sẽ có quyết định về yêu cầu tạm dừng lệnh cấm trong thời gian kháng cáo sớm nhất là vào thứ Ba tuần này (16/1 theo giờ địa phương). Tòa vẫn đang xem xét nên tiếp tục tạm dừng hay khôi phục lệnh cấm của ITC.

Apple lập luận rằng họ có khả năng kháng cáo thành công, đồng thời nhấn mạnh việc nối lại lệnh cấm sẽ gây ra tổn hại đáng kể cho công ty, các nhà cung cấp và người tiêu dùng.

Về phần mình, Masimo nói rằng việc duy trì tình trạng tạm dừng lệnh cấm sẽ gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh và danh tiếng của họ, cũng như khiến các nhà khoa học và kỹ sư của Masimo “nhụt chí”.

Họ cũng cho biết trong hồ sơ hôm thứ Hai rằng, quyết định của CBP làm suy yếu lập luận của Apple rằng việc khôi phục lệnh cấm sẽ gây ra tác hại không thể khắc phục cho “gã khổng lồ” công nghệ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục