Bầu cử Mỹ năm 2020: Các ứng cử viên bước vào cuộc tranh cử ngày "Siêu thứ Ba" lần hai

19:08' - 10/03/2020
BNEWS Ngày 10/3, các cử tri tại 6 tiểu bang nằm trên 4 múi giờ khác nhau của Mỹ đã đi bầu cử nhằm chọn ra các gương mặt sáng giá có đủ khả năng để cạnh tranh với đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử ở Chicago, Mỹ, ngày 7/3/2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 10/3, các cử tri tại 6 tiểu bang nằm trên 4 múi giờ khác nhau của Mỹ gồm Idaho, Michigan, Mississippi, Missouri, Bắc Dakota và Washington đã đi bầu cử nhằm chọn ra các gương mặt sáng giá có đủ khả năng để cạnh tranh với đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử diễn vào cuối năm nay và quyết định hàng loạt các đề xuất và sáng kiến của các địa phương.

Trong số 15 ứng cử viên của đảng Dân chủ, 12 ứng cử viên đã từ bỏ cuộc đua. Các ứng cử viên còn lại gồm cựu Phó Thổng thống Joe Biden, Thượng nghị sĩ của bang Vermont Bernie Sanders và Hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard của bang Hawaii.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa có 4 ứng cử viên gồm đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu Thống đốc bang Massachusetts Bill Weld và các cựu nghị sĩ Joe Walsh và Mark Sanford. Đến nay, các ứng cử viên Joe Walsh và Mark Sanford đã từ bỏ cuộc đua, mặc dù tên của họ vẫn còn tại các cuộc bỏ phiếu.

Ông Sanders đã tập trung vào bang Michigan bởi bang này có tổng số đại biểu cao nhất trong số 6 bang nói trên với 125 đại biểu cam kết. Tuy nhiên, ông Sanders có khả năng phải đối mặt với một thách thức không nhỏ sau khi Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer tuyên bố ủng hộ ứng cử viên Biden hồi tuần trước.

Ông Sanders đã giành chiến thắng sít sao trước cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tại bang Michigan năm 2016. Tuy nhiên, một kết quả thăm dò do Đại học Monmouth thực hiện ngày 9/3 cho thấy ông Biden dẫn trước 15% so với ông Sanders tại bang này. Ông Sanders đã hủy các kế hoạch thăm bang Mississippi và lên kế hoạch tổ chức vận động tranh cử kéo dài 4 giờ trong 3 ngày.

Phát biểu trước các phóng viên ngày 9/3 tại Detroit, ông Sanders nhấn mạnh rằng tất cả các bang đều rất quan trọng và ông cho rằng bang Michigan là bang quan trọng nhất. Hơn 200 cộng đồng, trường học và các hạt có nhiều đề xuất và sáng kiến về thuế trong cuộc bầu cử này, bao gồm cả một yêu cầu của Viện Nghệ thuật Detroit về việc đánh thuế những người sở hữu tài sản tại các hạt Wayne, Oakland và Macomb.

Những cử tri tại bang Michigan có thể xem xét có hay không bất cứ một đề xuất nào trong cộng đồng bằng cách truy cập vào trang mạng michigan.gov/vote.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Columbia, Nam Carolina, ngày 29/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một diễn biến liên quan, ông Joe Biden lần đầu tiên đã chi nhiều tiền hơn ông Bernie Sanders cho quảng cáo chiến dịch tranh cử trên nền tảng của Facebook. Theo đó, ông Biden đã chi hơn 247.000 USD cho quảng cáo trên Facebook tại các tiểu bang sẽ bước vào cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 17/3 tới, tăng gần gấp đôi so với con số hơn 134.000 USD mà ông Sanders bỏ ra.

Các tiểu bang sẽ tiến hành bầu cử vào ngày 17/3 bao gồm Florida, Arizona, Ohio và Illinois. Đặc biệt tại Florida, cựu Phó Tổng thống Biden đang chi gần gấp 3 so với đối thủ Sanders.

Trước đây, ông Biden chỉ đầu tư nhiều tiền vào các cuộc đua chính trước mắt, việc chi tiêu cho quảng cáo trước thềm cuộc bầu cử vào ngày 17/3 tới cho thấy chiến dịch tranh cử của ông có những điều chỉnh đáng kể. Hiện cựu Phó Tổng thống đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ở hầu hết các bang trên, chỉ trừ bang Illinois.

Trong khi đó, ông Sanders đang vượt qua ông Biden trong chi tiêu cho quảng cáo chiến dịch tranh cử ở các bang tiến hành bầu cử vào ngày 10/3, Theo đó, ông Sanders đã chi hơn 106.000 USD cho quảng cáo trên Facebook ở các tiểu bang này, trong khi ông Biden mới chi hơn 76.000 USD.

Ngoài ra, ông Sanders vượt cựu Phó Tổng thống Bide trong việc gây quỹ, trong đó Thượng nghị sĩ bang Vermont này vận động được hơn 134 triệu USD quyên góp trong quý IV/2019, trong khi chiến dịch của ông Biden chỉ thu về gần 70 triệu USD.

Cuộc bầu cử này diễn ra khi một tuần trước đó ngày bầu cử "Siêu thứ Ba" đã chứng kiến sự chuyển hướng khá bất ngờ trong vòng đua của các ứng cử viên khi cựu Phó Tổng thống Biden vượt qua Thượng nghị sĩ bang Vermont Sanders với thắng lợi liên tiếp tại 10 tiểu bang gồm Texas, Virginia, Alabama, Oklahoma, Tennessee, Minnesota, Arkansas, Bắc Carolina, Massachusetts và Maine.

Đặc biệt, chiến thắng ở Bắc Carolina, Virginia, Texas là những kết quả rất quan trọng vì đây là những bang "chiến lược" mang tính quyết định trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong đó bang Texas - một bang quan trọng với số lượng đại biểu chỉ đứng sau bang California.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đạt kết quả khiêm tốn hơn khi chỉ về nhất tại 4 bang Colorado, Utah, California và Vermont, vốn được xem là "sân nhà" của ông. Tuy nhiên, chiến thắng tại California hết sức đặc biệt bởi đây là bang có số đại biểu lớn nhất của đảng Dân chủ với 415 đại biểu.

Ngoài ra, trong ngày "Siêu thứ Ba", cựu Thị trưởng thành phố New York - ứng cử viên Michael Bloomberg đã giành chiến thắng tại vùng lãnh thổ Samoa. Như vậy, sau cuộc bầu cử "Siêu thứ Ba" vừa qua, ông Joe Biden giành được 566 phiếu đại biểu, trong khi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders giành được 501 phiếu. Theo quy định, tổng số phiếu để được đề cử làm ứng cử viên của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống là 1.991 phiếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục