Cạnh tranh gay gắt trên thị trường hàng không Trung Quốc
Một khách hàng ở Thượng Hải, 31 tuổi, chia sẻ rằng anh đã đến thăm hơn 10 thành phố chỉ với một thẻ bay trọn gói duy nhất trị giá 3.322 NDT (480 USD) của hãng hàng không China Eastern Airlines. Chương trình này cho phép khách hàng thực hiện các chuyến bay không giới hạn số lần vào các ngày cuối tuần trên tất cả các chuyến bay nội địa của hãng trong suốt thời hạn thẻ bay có hiệu lực.
Vào tháng 6/2020, China Eastern là hãng đầu tiên ra mắt thẻ bay không giới hạn mang tên Fly as You Wish (tạm dịch Bay thỏa thích) có giá trị cho đến cuối năm 2020. Tiếp sau đó, hãng hàng không China Southern Airlines và Spring Airlines cũng tung ra các chương trình tương tự.Đến giữa tháng Tám, đã có khoảng 10 hãng hàng không cung cấp gói ưu đãi này, bao gồm cả các hãng truyền thống và các hãng hàng không giá rẻ.Các nhà quan sát cho rằng, cơn sốt khuyến mại này sẽ đóng vai trò như đòn bẩy, giúp tiếp sức cho sự phục hồi của ngành công nghiệp hàng không nội địa. Trong tháng Sáu, số chuyến bay hàng ngày đã phục hồi lên mức tương đương 80% so với thời điểm trước đại dịch.Nikkei dẫn nguồn tin của một hãng hàng không Nhật Bản nhận định rằng chương trình bay không giới hạn là một "canh bạc lớn" vì khi tung ra loại vé này, về cơ bản hãng hàng không đã từ bỏ mọi cơ hội tăng trưởng lợi nhuận. Thông thường, giá vé máy bay liên tục được điều chỉnh theo nhu cầu nhằm tối đa hóa doanh thu.Nếu các hành khách sở hữu loại vé này lấp đầy chỗ trên máy bay, hãng sẽ mất cơ hội bán vé ở các mức giá cao hơn. Trước đây, để có thể huy động số tiền lớn một cách nhanh chóng, hãng hàng không American Airlines (Mỹ) đã bán loại vé bay không giới hạn dành cho khoang hạng nhất với giá khá cao. Tuy nhiên, mô hình này đã làm giảm lợi nhuận của hãng trong thời gian dài.Mặc dù các hãng hàng không Trung Quốc nhận ra rủi ro này nhưng nỗi lo bị các đối thủ bỏ lại đã thắng thế. Số lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không nội địa đang phục hồi nhưng tình hình hiện nay vẫn còn còn nhiều bấp bênh. Các hãng hàng không sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giành được các khách hàng thường xuyên.Công ty chứng khoán Changjiang Securities nhận định, chiến lược trước tiên là tăng số lượng hành khách, sau đó là tỷ lệ chỗ ngồi được lấp đầy, sau mới là giá vé.Giá vé của các chuyến bay quốc tế ghi nhận vào cuối tháng Bảy đã tăng hơn gấp 3 lần so với một năm trước đó, theo Industrial Securities. Các hạn chế đi lại được đưa ra nhằm ngăn chặn nguy cơ các ca nhiễm COVID-19 nhập cảnh vào Trung Quốc từ nước ngoài đã dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung.Mặt khác, giá các chặng bay nội địa đã giảm khoảng 20% so với cùng kỳ. Chỉ một số hành khách đã tận dụng tối đa ưu đãi bay không giới hạn trong bối cảnh nhu cầu du lịch vẫn còn thấp. Dù vậy, các hãng hàng không đều đã dự trù thêm ghế phụ để không bỏ lỡ bất cứ hành khách nào. Trước áp lực giá vé máy bay thấp do nhu cầu yếu, sự xuất hiện của những chương trình ưu đãi "thẻ bay vô biên" này làm dấy lên nguy cơ kích động một cuộc chạy đua hạ giá. Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng hàng không đều đang áp dụng chiến lược này. Một trong những hãng hàng không hàng đầu thị trường hiện nay, Air China vẫn chưa cung cấp loại vé bay không giới hạn này.Ngành công nghiệp hàng không toàn cầu đang quan sát tình hình tại Trung Quốc như một ví dụ cho xu hướng phục hồi du lịch. Tuy nhiên, Luya You, nhà phân tích tại công ty tư vấn BOCOM International, cho biết các vé trọn gói này chỉ có thể kích cầu khi rủi ro do đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát. Chuyên gia này cho biết: "Mặc dù các chương trình ưu đãi này có thể hoạt động ở thị trường nội địa, nhưng chúng tôi không kỳ vọng việc triển khai tương tự cho các đường bay nước ngoài."Theo đánh giá của công ty quản lý quỹ Eastspring Investments, tại thời điểm hiện nay, người dân Trung Quốc đang lựa chọn những chuyến đi nghỉ dưỡng gần hơn bằng ô tô hoặc tàu hỏa đồng thời đặt vé máy bay cho những chuyến đi ngắn ngày hơn nhiều (một tuần).Tuy nhiên, các hãng hàng không Trung Quốc được dự báo vẫn sẽ đi trước các hãng hàng không Mỹ và châu u trong việc lấy lại đà phục hồi, khi mà hoạt động đi lại, du lịch nội địa ở nước này đang cho thấy các dấu hiệu cải thiện.Hoạt động đi lại bằng đường không của Trung Quốc đang cho thấy sức bật, và đây cũng là lý do khiến ngân hàng HSBC giữ nguyên đánh giá "mua" đối với cổ phiếu của các hãng Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines được niêm yết trên sàn giao dịch Hong Kong (Trung Quốc).Cũng như các hãng hàng không trên toàn cầu, giá cổ phiếu của ba hãng hàng không nói trên đều sụt giảm trong năm nay, giữa bối cảnh các hãng đồng loạt báo lỗ nặng trong nửa đầu năm 2020. Song những thiệt hại này được dự báo sẽ thu hẹp trong các tháng tới.Đáng chú ý, các hãng hàng không giá rẻ tư nhân như Spring Airlines và China Express Airlines đang là động lực cho sự phục hồi của ngành hàng không Trung Quốc vào thời điểm này. Spring Airlines là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Trung Quốc. Hiện hãng đã dần mở rộng tập khách hàng, cạnh tranh với các đối thủ địa phương thông qua chiến lược giá nhanh nhạy và hiệu quả chi phí. Spring Airlines đã chuyên chở 1,52 triệu hành khách trong tháng Sáu, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức tăng hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 12/2019./.Tin liên quan
-
Ngân hàng
Credit Suisse sẽ tăng gấp đôi nhân sự cần tuyển tại Trung Quốc
07:11' - 01/09/2020
Phần lớn hoạt động của Credit Suisse sẽ tập trung vào mở rộng các dịch vụ ngân hàng đầu tư và tư vấn cho tầng lớp người giàu ở Trung Quốc đang nổi lên.
-
Ngân hàng
Nhiều ngân hàng, doanh nghiệp Trung Quốc lao đao do tác động của dịch COVID-19
15:56' - 31/08/2020
Ngày 31/8, 4 ngân hàng lớn của Trung Quốc đồng loạt công bố báo cáo kinh doanh trong nửa đầu năm 2020 ghi nhận lợi nhuận sụt giảm mạnh mà nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng từ dịch COVID-19.
-
Ngân hàng
PBoC sử dụng các công cụ chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc
07:54' - 29/08/2020
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đang sử dụng các công cụ chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN lần đầu tiên thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc
15:30' - 28/08/2020
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN kể từ năm 2009, trong khi ASEAN lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
EU muốn tăng cường hiện diện tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương
11:45'
EU đang đẩy mạnh hợp tác tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, với mục tiêu tăng cường hiện diện và vai trò chiến lược trong khu vực được xem là trung tâm mới của tăng trưởng và cạnh tranh toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Nông dân Mỹ phản đối kế hoạch nhập khẩu thịt bò Argentina
11:20'
Nông dân Mỹ đã lên tiếng phản đối đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc nhập khẩu thêm thịt bò từ Argentina.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump kỳ vọng “thỏa thuận thương mại tuyệt vời” với Trung Quốc
10:36'
Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tỏ ra lạc quan, khi dự đoán sẽ đạt được “thỏa thuận thương mại tuyệt vời” với Trung Quốc vào cuối tháng này.
-
Kinh tế Thế giới
Mặt trận không tiếng súng - Bài 2: Phòng tuyến số
08:13'
Trong khi các vụ tấn công mạng ngày càng tinh vi và lan rộng, nhiều quốc gia đang gấp rút củng cố “phòng tuyến số” nhằm bảo vệ chủ quyền, kinh tế và an ninh quốc gia trong không gian mạng.
-
Kinh tế Thế giới
Mặt trận không tiếng súng - Bài 1: Tấn công ảo, thiệt hại thật
08:12'
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành nền tảng vận hành của kinh tế, xã hội và an ninh toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Thượng viện bỏ phiếu lần thứ 11 bất thành, chính phủ tiếp tục đóng cửa
07:04'
Chính phủ liên bang Mỹ tiếp tục trong tình trạng đóng cửa vào ngày 20/10, đánh dấu đợt đóng cửa dài thứ ba trong lịch sử nước Mỹ, chỉ đứng sau hai lần đóng cửa vào các năm 1995 và 2018–2019.
-
Kinh tế Thế giới
Nam Phi dự định khôi phục chương trình lò phản ứng hạt nhân mô-đun
14:45' - 20/10/2025
Theo Bộ trưởng Điện lực và Năng lượng Nam Phi, nước này dự định khôi phục chương trình lò phản ứng hạt nhân mô-đun gây tranh cãi và tăng cường sự phụ thuộc vào khí đốt để sản xuất điện.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng GDP của Trung Quốc đạt hơn 5% trong 3 quý đầu năm 2025
14:01' - 20/10/2025
Trong 3 quý đầu năm 2025, GDP của Trung Quốc tăng trưởng 5,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó quý III, GDP tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng GDP của Trung Quốc đạt hơn 5% trong 3 quý đầu năm 2025
14:00' - 20/10/2025
Trong 3 quý đầu năm 2025, GDP của Trung Quốc tăng trưởng 5,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó quý III, GDP tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.