Doanh nghiệp Hàn Quốc đề nghị điều tra việc đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong

17:16' - 29/12/2017
BNEWS Doanh nghiệp Hàn Quốc đề nghị chính phủ nước này mở cuộc điều tra về việc đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong vào tháng 2/2016.
Khu công nghiệp chung Kaesong. Ảnh: TTXVN

Một nhóm doanh nghiệp tư nhân đặc biệt đại diện cho 123 công ty Hàn Quốc hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong ngày 29/12 đã đưa ra đề nghị này.

Động thái trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố báo cáo cho biết cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye đã đơn phương ra lệnh đóng cửa tổ hợp công nghiệp liên Triều Kaesong - biểu tượng duy nhất còn lại của sự hợp tác kinh tế liên Triều, mà không thảo luận với bất kỳ bộ nào cũng như không đưa ra lấy ý kiến tại cuộc họp nội các.

Nhóm doanh nghiệp trên cho rằng cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và 2 cựu quan chức cấp cao phải bị điều tra, đồng thời đề nghị chính phủ phỉa đưa ra lời xin lỗi vì đã đóng cửa khu công nghiệp Kaesong.

Theo người đứng đầu nhóm doanh nghiệp Shin Han-yong, Chính phủ Hàn Quốc cần hết sức nỗ lực nhằm nối lại hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong cũng như phải bồi thường các công ty có nhà máy tại Kaesong vì những thiệt hại mà họ phải gánh chịu do việc đóng cửa khu công nghiệp này gây ra và hỗ trợ để họ có thể hoạt động bình thường trở lại.

Các công ty Hàn Quốc hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong nhấn mạnh việc đóng cửa đã khiến họ chịu thiệt hại hơn 1.500 tỷ won (khoảng 1,4 tỷ USD) trong khi chính phủ ước tính thiệt hại này vào khoảng 786 tỷ won.

Vì vậy, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định hỗ trợ thêm 66 tỷ won cho các công ty đã từng đầu tư vào khu công nghiệp Kaesong ngoài khoản hỗ trợ trị giá 517,3 tỷ won của chính phủ tiền nhiệm.

Phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Eugene cho biết bộ này không có kế hoạch điều tra vấn đề trên.

Được mở cửa năm 2004 như là một biểu tượng của các nỗ lực hòa giải giữa hai bên, khu công nghiệp Kaesong là nơi hoạt động của 123 công ty Hàn Quốc với hơn 54.000 công nhân Triều Tiên sản xuất nhiều loại hàng hóa sử dụng nhiều nhân công như quần áo và dụng cụ gia đình.

>>>Nhiều khả năng Triều Tiên vận hành nhà máy thủy điện gần Kaesong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục