Doanh số bán nhà tại Mỹ đang trên đà giảm

08:00' - 31/05/2021
BNEWS Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ trong tuần trước cho thấy doanh số bán nhà mới trong tháng Tư giảm 5,9% so với tháng Ba, khi giá cao và nguồn cung bị thắt chặt.
Sự bùng nổ của thị trường bất động sản Mỹ là một trong trong những tác động bất thường do đại dịch COVID-19, nhưng số liệu của chính phủ và trong ngành được công bố những ngày gần đây cho thấy doanh số bán đang trên đà giảm, do sự phục hồi của nền kinh tế và số lượng nhà chào bán không đáp ứng nhu cầu của người mua.

Doanh số nhà mới và nhà bán lại bắt đầu giảm trong tháng Tư, khi giá tiếp tục tăng dù các công ty xây dựng nỗ lực đáp ứng nhu cầu. Trong khi thị trường có thể ổn định dần trong những tháng tới, các nhà phân tích tin rằng lĩnh vực bất động sản có thể sẽ chững lại.

Nhà phân tích Ian Shepherdson thuộc Pantheon Macroeconomics cho rằng câu chuyện ở đây có thể là sự kết hợp giữa nhu cầu thấp với nhà ở bên ngoài các thành phố và những ngôi nhà lớn ở ngoại ô do đại dịch cùng với tác động của việc lãi suất vay thế chấp tăng và các tiêu chuẩn cho vay thắt chặt hơn.

Dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường hạ nhiệt là báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ trong tuần trước cho thấy doanh số bán nhà mới trong tháng Tư giảm 5,9% so với tháng Ba, khi giá cao và nguồn cung bị thắt chặt.

Dấu hiệu tương tự cũng được thấy trong thị trường nhà bán lại có quy mô lớn hơn, với doanh số bán giảm 2,7% theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản Quốc gia được công bố tuần trước, trong khi giá bán trung bình cao chưa từng có.

Trong số liệu về lòng tin tiêu dùng cũng được công bố trong tuần trước, Conference Board cho biết chỉ 4,3% số người tham gia một cuộc khảo sát trong tháng này dự kiến mua nhà trong sáu tháng tới, giảm khoảng 3 điểm phần trăm so với tháng trước. 

Nhà phân tích Rubeela Farooqi thuộc High Frequenecy Economics cho rằng giá nhà cao và tình hình dịch được cải thiện có thể khuyến khích người sở hữu nhà tham gia thị trường. Nhưng dù vậy, do nguồn cung không đủ và những lo ngại về tài chính có thể là những trở ngại cho đến khi những căng thẳng về nguồn cung dịu bớt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục