Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của châu Á

16:24' - 24/03/2022
BNEWS Với ưu thế vượt trội về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, môi trường kinh tế - văn hóa - xã hội và sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư mới, Quy Nhơn có cơ hội trở thành trung tâm nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á.

"Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của châu Á" là chủ đề của hội thảo do Tập chí Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) tổ chức ngày 24/3 nhằm nhận diện những mô hình du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp, khác biệt là động lực thúc đẩy du lịch Quy Nhơn "sải cánh" vươn tầm châu Á. Đồng thời, mở ra cơ hội đầu tư sinh lời bền vững vào thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Quy Nhơn trong giai đoạn mới.

Các chuyên gia nhận định, Quy Nhơn đang nổi lên là lực hấp dẫn dành cho nhà đầu tư bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Với các ưu thế vượt trội về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, môi trường kinh tế - văn hóa - xã hội và sức hấp dẫn các nguồn lực đầu tư mới, Quy Nhơn đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á thông qua tầm nhìn quy hoạch, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp tiên phong và hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương.

Điểm sáng trong bức tranh phát triển du lịch cao cấp của Quy Nhơn chính là bán đảo Hải Giang, một trong những bán đảo tự nhiên đẹp bậc nhất Việt Nam hiện được đẩy mạnh đầu tư để trở thành điểm đến mới của du khách toàn cầu nhờ khả năng kết nối quốc tế.

Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, trong bối cảnh thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có dấu hiệu phục hồi hậu COVID-19, thị trường bất động sản Quy Nhơn nói chung và khu vực Hải Giang nói riêng đang chiếm ưu thế và thu hút dòng tiền đầu tư lớn. Một thị trường du lịch nghỉ dưỡng cao cấp hoàn toàn mới đang hình thành và nhu cầu, xu hướng đầu tư có thể tăng gấp nhiều lần trong tương lai gần.

Ông Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam nhận xét, mặc dù sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng cùng nhiều lợi thế nhưng đích ngắm xây dựng Quy Nhơn (Bình Định) trở thành thiên đường du lịch của giới thượng lưu vẫn chưa thành hiện thực bởi vùng đất tiềm năng này chưa được đánh thức xứng tầm. Trên thực tế, hiện Quy Nhơn chủ yếu đón du khách Việt, lưu trú ngắn ngày, bởi thiếu những điểm đến cao cấp, thiếu chỗ du khách quốc tế giải trí - chi tiêu.

Tuy nhiên, Quy Nhơn lại chính là vùng đất của những nhà đầu tư tiên phong. Thiên thời địa lợi nhận hòa, ngoài tầm nhìn và quyết tâm của doanh nghiệp còn phải kể đến vai trò của chính quyền tỉnh Bình Định với nhiều quyết sách linh hoạt đã “trải thảm đỏ” thu hút các nhà đầu tư lớn đến với Quy Nhơn. Đây là những yếu tố quan trọng giúp kiến tạo nên những điểm đến đẳng cấp, đưa du lịch Bình Định vươn tầm quốc tế trong thời gian tới.

Hiện Quy Nhơn đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Nơi đây đang dần định hình để trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế. Nhưng để đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến quốc tế vẫn cần hình thành ở đây những sản phẩm du lịch đủ tiêu chuẩn quốc tế, quy mô lớn.

Trong số đó, Hải Giang thuộc bán đảo Phương Mai là một ví dụ điển hình với một dự án đủ tầm, minh chứng cho cuộc chuyển mình tiên phong ở vùng đất Quy Nhơn. Đây là vùng thiên nhiên đẹp với địa thế độc đáo, kết hợp hài hòa cả núi, thung lũng, biển nên rất tiềm năng để phát triển du lịch cao cấp, nhất là khi đặt trong quy hoạch chung của Quy Nhơn và Bình Định.

Tiến sỹ Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu cạnh tranh nhận xét, trong 5 năm gần đây, Quy Nhơn nói riêng, Bình Định nói chung đang có sự thay đổi, chuyển mình mạnh mẽ về mọi mặt với 4 yếu tố đặc biệt hấp dẫn. Đâu tiên phải kể đến kết nối hạ tầng ngày càng có chất lượng cao và nhiều tiềm năng. Tiếp đến là tiềm năng phát triển từ quy hoạch đô thị, du lịch; trong đó du lịch là đột phá của địa phương.

Cùng với nhiều tiềm năng lợi thế, đây cũng là vùng đất nhiều nhà đầu tư lớn đang quan tâm, đầu tư về mọi lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đô thị thông minh gắn với trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, tại đây, chính quyền đã vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, gỡ khó pháp lý cho doanh nghiệp.

Từ cuối năm 2021, khi Chính phủ bắt đầu có kế hoạch mở cửa du lịch vào đầu năm 2022, Bình Định đã là một trong cácđịa phương sẵn sàng để trở thành điểm đến du lịch đầy hấp dẫn với cả du khách trong nước và quốc tế - Tiến sỹ Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận xét.

Theo ông Thiên, việc đưa Quy Nhơn - Bình Định trở thành một điểm đến du lịch có tầm vóc thế giới, điểm đến hàng đầu của châu Á là hoàn toàn khả thi. Nhất là khi địa phương này còn đang được hướng tới là trung tâm trí tuệ nhân tạo mang tầm đẳng cấp thế giới, là nơi thường xuyên tập trung hàng nghìn chuyên gia, nhà khoa học của các nước. Đây là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế về tự nhiên, văn hóa, lịch sử và cần được khai thác để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước.

Đáng chú ý, Bình Định là điểm nối rất quan trọng với tọa độ hội nhập hàng không khi nằm giữa 4 sân bay lớn tạo ra tính liên kết nội địa và quốc tế lớn. Khi Việt Nam đặt du lịch là ngành mũi nhọn thì Quy Nhơn càng có lợi thế lớn bởi kết nối giao thông thuận tiện.

Một trong những dự án bất động sản du lịch nổi bật được đánh giá cao trong thời gian gần đây là Merry Land Quy Nhơn. Nhà phát triển là Tập đoàn Hưng Thịnh không chỉ mang đến một tổ hợp nghỉ dưỡng - du lịch - vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế mà còn gửi gắm sứ mệnh với vùng đất. Đó là đánh thức vùng đất địa linh nhân kiệt, phát triển thành phố bán đảo du lịch thông minh đầu tiên tại Việt Nam, đưa Hải Giang - Quy Nhơn trở thành điểm đến mới của châu Á - ông Thiên chia sẻ.

Sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Quy Nhơn có sự góp sức từ vai trò tiên phong của các nhà đầu tư - Giáo sư Đặng Hùng Võ đánh giá. Trước đây, có thể nói, Quy Nhơn, Bình Định hay Phú Yên đã "chìm" đi để Nha Trang “vượt mặt”. Khi chưa được khai thác thì các cảnh đẹp vẫn còn nguyên nên bây giờ có thể khởi động lại. Xu hướng của du khách quốc tế thích trải nghiệm cả văn hoá lẫn cảnh đẹp. Các nhà đầu tư nên chú ý khai thác yếu tố này.

Chia sẻ quan điểm, bà Đỗ Hương Giang - Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy (Tập đoàn Hưng Thịnh) cho biết, văn hoá gắn với du lịch đang là lựa chọn của doanh nghiệp này khi triển khai dự án tại bán đảo Hải Giang; làm nổi bật lên nét đẹp văn hoá tại mảnh đất giàu tiềm năng này.

Khi phát triển dự án ở Hải Giang, Hưng Thịnh đã xây dựng một khu tâm linh văn hoá với kỳ vọng trở thành điểm đến tâm linh, văn hoá. Bên cạnh đó, nhiều điểm văn hoá khác tại Hải Giang cũng đang được bảo tồn, giữ gìn để có thể phát triển, giới thiệu văn hoá Bình Định với du khách trong nước và quốc tế.

Bán đảo Hải Giang nếu đi từ trung tâm Quy Nhơn bằng cầu cao tốc, cano chỉ mất 5 phút. Đây không chỉ là điểm đến mới của du lịch mà còn là trung tâm thành phố mới của Quy Nhơn. Tập đoàn Hưng Thịnh cũng cam kết đi trước và phát triển các tiện ích để đón bắt các xu hướng sau đại dịch.

Theo đó, doanh nghiệp quyết tâm xây dựng các giải pháp đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu châu lục; khai phá tiềm năng trong phân khúc du lịch cao cấp; đảm bảo tăng trưởng du lịch song hành với phát triển bền vững kinh tế - xã hội - bà Giang cho hay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục