Kinh tế Nhật Bản xuất hiện nhiều dấu hiệu đáng ngại

17:09' - 31/10/2016
BNEWS Sản lượng công nghiệp tháng 9 của Nhật Bản đã chững lại trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế này có nguy cơ mất đà do hoạt động xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng yếu kém.
Kinh tế Nhật xuất hiện nhiều dấu hiệu đáng lo ngại. Ảnh: EPA

Theo số liệu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng Chín vừa qua không đổi so với tháng trước đó, trong khi kết quả khảo sát của hãng tin Anh Reuter dự báo tăng 1%.
Ngoài ra, doanh số bán lẻ trong tháng 9/2016 cũng giảm mạnh hơn dự kiến, thêm bằng chứng cho thấy tiêu dùng cá nhân vẫn đang "cản trở" tăng trưởng.

Cụ thể, doanh số bán lẻ trong tháng Chín vừa qua đã giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước (so với dự báo giảm 1,8% của thị trường), ghi dấu tháng giảm thứ bảy liên tiếp.
Thống kê về sản lượng công nghiệp không mấy sáng sủa, cùng với các số liệu cho thấy hoạt động chi tiêu yếu kém và giá tiêu dùng giảm, khiến đồn đoán gia tăng về khả năng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ đẩy lùi thời hạn đạt mục tiêu lạm phát. Hiện tại, BoJ đặt mục tiêu lạm phát 2% trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2018.
Các nhà sản xuất tham gia cuộc khảo sát của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản nhận định: sản lượng công nghiệp của nước này ước tăng 1,1% trong tháng 10/2016 và tăng 2,1% trong tháng 11/2016. Trong khi đó, Bộ trên dự báo sản lượng công nghiệp sẽ "đi ngang" trong tháng 10 này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục