Nhiều nghị sỹ Mỹ lo ngại về nguy cơ sụp đổ của NAFTA

13:39' - 18/11/2017
BNEWS Các nghị sỹ của đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ lo ngại Tổng thống Donald Trump có thể từ bỏ NAFTA thay vì đàm phán để đi đến một thỏa thuận nhằm bảo toàn những lợi ích cốt lõi của hiệp định này.

Trong bối cảnh các bên đang tiến hành vòng tái đàm phán NAFTA lần thứ năm tại Mexico phát biểu với hãng tin Anh Reuters, nhiều nghị sỹ của đảng Cộng hòa đã bày tỏ quan ngại rằng những yêu cầu cứng rắn từ phía Mỹ, trong đó có điều khoản tự động hết hạn NAFTA sau mỗi 5 năm nếu các bên không tái đàm phán và đề xuất về tỷ lệ nội địa Mỹ, sẽ "nhấn chìm" các cuộc đàm phán và dẫn đến sự sụp đổ của hiệp định đã 23 năm tuổi này.

Trong tuần này, 74 nghị sỹ thuộc Hạ viện Mỹ đã ký một bức thư phản đối các đề xuất của Mỹ về quy định nguồn gốc xuất xứ trong ngành ô tô, theo đó yêu cầu mặt hàng ô tô do ba nước thành viên NAFTA sản xuất phải có 85% tỷ lệ nội địa khu vực, trong đó ít nhất là 50% tỷ lệ nội địa Mỹ.

Nhóm nghị sỹ này cảnh báo đề xuất nói trên sẽ loại bỏ những lợi thế cạnh tranh mà NAFTA mang lại cho các nhà sản xuất ô tô của Mỹ, hoặc có thể sẽ dẫn đến sự sụp đổ của hiệp định này.

Ông Pete Sessions, một nghị sỹ đảng Cộng hòa đến từ bang Texas lâu nay vẫn có quan điểm ủng hộ các thỏa thuận thương mại tự do, cho rằng Mỹ cần phải đưa ra một thỏa thuận công bằng với Mexico.

Texas là bang xuất khẩu nhiều nhất của Mỹ, với gần một nửa kim ngạch xuất khẩu trị giá 231 tỷ USD năm 2016 của bang là sang thị trường Mexico và Canada, theo số liệu của Bộ Thương Mại Mỹ.

Bên cạnh đó, các nghị sỹ đảng Cộng hòa đến từ các bang mạnh về nông nghiệp lại đặc biệt lo ngại rằng sự sụp đổ của NAFTA sẽ dẫn đến việc để mất các thị trường xuất khẩu lớn ở Mexico và Canada đối với sản phẩm ngô, thịt bò và nhiều mặt hàng khác của Mỹ.

Ngành nông nghiệp của Mỹ được hưởng lợi rất nhiều từ NAFTA, khi số liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy kim ngạch xuất khẩu (của ngành nông nghiệp Mỹ) sang Mexico và Canada đã tăng gấp năm lần từ 9 tỷ USD năm 1993 lên khoảng 41 tỷ USD năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục