SAA và các nghiệp đoàn đàm phán sau đình công

12:19' - 17/11/2019
BNEWS Ngày 16/11, Hãng hàng không quốc gia Nam Phi, South African Airways (SAA) và các nghiệp đoàn đã tiến hành vòng đàm phán đầu tiên sau cuộc đình công.
Nhân viên Hãng hàng không quốc gia South African Airways (SAA) biểu tình trước một chi nhánh của hãng tại thành phố Pretoria. Ảnh: Trương Phi Hùng-Pv TTXVN tại Nam Phi 

Ngày 16/11, Hãng hàng không quốc gia Nam Phi, South African Airways (SAA) và các nghiệp đoàn đã tiến hành vòng đàm phán đầu tiên sau khi cuộc đình công một ngày trước đó của hàng nghìn nhân viên hãng SAA khiến hãng phải hủy hàng trăm chuyến bay.

Theo người phát ngôn SAA Tlali Tlali, không thỏa thuận nào đạt được trong ngày đàm phán này. Hai bên sẽ ấn định thời hạn mới để tiếp tục tiến hành đàm phán.

Trước đó, ngày 15/11, hơn 3.000 nhân viên của SAA, trong đó có đội ngũ nhân viên làm việc trên máy bay, nhân viên kỹ thuật và làm việc trên mặt đất đã tiến hành đình công đòi tăng lương và phản đối kế hoạch tái cơ cấu liên quan tới mất việc làm.

Vụ đình công đã khiến SAA hủy hơn 300 chuyến bay trong và ngoài nước từ ngày 15-18/11.

Trước đó, các nghiệp đoàn đã bác bỏ đề xuất về lương của SAA, đồng thời phản đối kế hoạch của hãng cắt giảm hơn 900 việc làm.

Nghiệp đoàn quốc gia nhân viên ngành kim loại Nam Phi (NUMSA) và Hiệp hội phi hành đoàn Nam Phi (SACCA) kêu gọi cuộc đình công tại SAA ngày 15/11.

NUMSA cho biết sẽ tiếp tục cho đến khi yêu cầu của các nghiệp đoàn, gồm cả tăng lương 8% và bảo đảm công việc, được đáp ứng.

SAA là một trong những hãng hàng không lớn nhất ở châu Phi với hơn 5.000 nhân viên cùng phi đội gồm hơn 50 máy bay hoạt động mỗi ngày trên hàng chục tuyến bay trong nước, khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, hãng đang rơi vào nợ nần mặc dù đã được chính phủ Nam Phi cứu trợ vài lần.

SAA hoạt động không có lãi kể từ năm 2011, và không có một  giám đốc điều hành (CEO) cố định.

Theo SAA, cuộc đình công đã gây thiệt hại cho hãng 50 triệu rand (3,36 triệu USD) mỗi ngày và đe dọa đến sự tồn tại của hãng.

Dự kiến, các chuyến bay quốc tế sẽ được nối lại hoạt động vào ngày 17/11 trong khi các chuyến bay trong nước và khu vực vẫn bị hủy cho đến ngày 18/11./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục