"Thuyết âm mưu" sau làn sóng dừng bay Boeing 737 MAX
Sự việc có thể sẽ không chỉ giới hạn ở phạm vi của các công ty, mà có xu thế lan sang lĩnh vực thương mại và thậm chí là chính trị và ngoại giao giữa các nước liên quan.
Hôm 10/3 một máy bay chở khách của Hãng hàng không Ethiopia (Ethiopian Airlines) bị rơi khi mới cất cách khoảng 6 phút, khiến toàn bộ 157 người gồm phi hành đoàn và hành khách thiệt mạng.
Máy bay gặp nạn là loại máy bay Boeing 737 MAX 8, cùng loại với chiếc máy bay gặp nạn của Hãng hàng không Indonesia Lion Air xảy ra hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.
Như vậy, chỉ trong vòng 5 tháng đã xảy ra hai vụ tai nạn hàng không thảm khốc trên cùng một chủng loại máy bay, khiến mọi người hoài nghi về vấn đề an toàn của máy loại bay chở khách Boeing 737 MAX 8. Trung Quốc đi đầu khi ban hành lệnh cấm bay đối với toàn bộ dòng máy bay chở khách Boeing 737 MAX.
Tiếp sau đó một loạt các nước khác như Anh, Đức, Pháp, Australia, Singapore và Malaysia tuyên bố ngừng bay đối với máy bay chở khách dòng Boeing 737 MAX. Chỉ trong vòng 3 ngày có hơn 40 nước và vùng lãnh thổ quyết định ngừng khai thác Boeing 737 MAX, thực sự là đòn giáng mạnh vào uy tín của Boeing, đẩy “gã không lồ” trong ngành máy bay của nước Mỹ vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử.
Liên minh châu Âu (EU) còn cấm dòng máy bay này bay vào không phận EU. Hiện nay dòng máy bay Boeing 737 MAX dường như đã bị cấm bay trên phạm vi toàn cầu.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 14/3 xác nhận quyết định cấm máy bay Boeing 737 MAX 8 và MAX 9 cho đến khi một phần mềm nâng cấp có thể được thử nghiệm, phê chuẩn và lắp đặt.
FAA lý giải quyết định trên bằng cách viện dẫn các dữ liệu vệ tinh và bằng chứng từ hiện trường cho thấy có một số sự giống nhau và "khả năng xuất phát từ cùng một nguyên nhân" giữa vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 với vụ một chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air của Indonesia rơi cách đây 5 tháng.
Hãng Boeing ủng hộ quyết định của FAA, đồng thời cho biết sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm đối với "toàn bộ máy bay 737 MAX trong vài tuần tới
Ngày 17/3 Boeing khẳng định đang chuẩn bị hoàn tất quy trình cập nhật phần mềm và chương trình huấn luyện phi công liên quan tới hệ thống an toàn tự động (MCAS) vốn được Boeing đưa vào mẫu 737 MAX để ngăn ngừa nguy cơ máy bay mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm nhưng mũi máy bay lại hướng lên quá cao, gây mất lực nâng và được cho là nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến hơn 300 người thiệt mạng trong 5 tháng qua.
Trong thông báo mới đưa ra, Giám đốc điều hành (CEO) Boeing Dennis Muilenburg cho biết Boeing đang hoàn tất quy trình cập nhật phần mềm và điều chỉnh chương trình huấn luyện phi công. Việc cập nhật phần mềm sẽ giúp khắc phục sự cố hệ thống MCAS trong trường hợp dữ liệu cảm ứng đầu vào bị lỗi.Trong khi đó, người phát ngôn Nghiệp đoàn Phi công Mỹ Dennis Tajer cho biết quy trình huấn luyện phi công sẽ bổ sung một đoạn video dài khoảng 10-15 phút giới thiệu về phần mềm mới cập nhật.
Một chương trình huấn luyện cụ thể sẽ chỉ được hoàn thiện sau khi lỗi phần mềm được khắc phục. Dự kiến, Boeing sẽ công bố phần mềm và chương trình huấn luyện mới trong vòng một tuần đến 10 ngày tới.
FAA từng tiếp nhận báo cáo của hai phi công cho biết, máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8 sau khi khởi động hệ thống lái tự động đầu máy bay xuất hiện vấn đề chúc xuống dưới.
Trong vụ tai nạn hàng không của Indonesia Lion Air hồi năm ngoái, có chuyên gia nghi ngờ do phần mềm của hệ thống đề phòng mất tốc độ mới cập nhật của máy bay dẫn đến thảm họa.
Còn trong vụ tai nạn lần này của Ethiopian Airlines, trước đó phi công đã báo cáo điều khiển máy bay gặp khó khăn. Truyền thông Mỹ đưa tin, Hãng Boeing từng liên quan đến vụ che giấu rủi ro tiềm tàng của hệ thống đề phòng mất tốc độ.
Mọi người đều biết, Boeing là doanh nghiệp của Mỹ, dòng máy bay chở khách Boeing 737 MAX là dòng máy bay chủ lực mới của hãng này, vốn tràn đầy niềm tin về việc chiếm lĩnh thị phần. Nhưng sau khi xảy ra sự cố với hãng hàng không Ethiopian Airlines, cổ phiếu của Boeing lao dốc nhiều ngày.
Điều đáng nói là ngành chế tạo máy bay chiếm vị trí “quan trọng trong quan trọng” trong hệ thống thương mại xuất khẩu của Mỹ. Năm 2018 thâm hụt thương mại của Mỹ lập kỷ lục cao mới trong 10 năm qua. Và trước tác động từ sự cố mới nhất của Boeing, con số thâm hụt thương mại của Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao.
Trong khi đó, Trung Quốc là khách hàng lớn của ngành chế tạo máy bay của Mỹ. Trong đàm phán thương mại giữa hai nước, Mỹ từng yêu cầu Trung Quốc mua nhiều máy bay chở khách của Mỹ hơn.
Chính vì vậy, không ít các nhà phân tích quốc tế cho rằng Trung Quốc đi đầu quyết định cấm bay đối với dòng máy bay chở khách Boeing 737 MAX là điều khá bất ngờ. Phía sau hành động này của Trung Quốc chắc chắn liên quan đến chiến tranh thương mại Trung - Mỹ hiện nay. Bên cạnh đó, cũng có những cho rằng, đối thủ cạnh tranh của Boeing là Airbus có quan hệ mật thiết với EU.
Ba năm trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từng phán quyết EU đã vi phạm quy định, hỗ trợ cho Airbus tranh giành thị phần. Còn Boeing có quan hệ tốt với Chính phủ Mỹ, lần này EU nhanh chóng đưa ra phản ứng không phải là không có nguyên nhân.
Chuyên gia bình luận thời sự nổi tiếng của Hong Kong, Li Ping, nêu rõ, một dòng máy bay chở khách bị cấm bay, bề ngoài là lý do an toàn, nhưng phía sau đó chính là "thuyết âm mưu".
Trong tương lai, khi mọi thứ đã rõ ràng, có thể sẽ dấy lên làn sóng tố cao liên hoàn. Đến lúc đó e rằng không chỉ còn là vấn đề của các công ty, mà sẽ lan sang đến vấn đề quan hệ thương mại, chính trị và ngoại giao giữa các bên.
Dù Boeing tuyên bố thay thế phần mềm liên quan, nhưng chưa hẳn đã xóa bỏ được nghi ngờ của mọi người. Ngay cả Nghiệp đoàn Tiếp viên hàng không Mỹ cũng đã bày tỏ tạm thời không mong muốn các thành viên của mình tiếp tục làm việc trên các máy bay cùng dòng với máy bay đã xảy ra thảm họa./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Boeing có kế hoạch trang bị đèn báo hiệu sự cố cho Boeing 737 MAX
12:55' - 22/03/2019
Một nguồn tin trong ngành hàng không ngày 21/3 cho biết hãng Boeing có kế hoạch trang bị đèn báo hiệu sự cố cho hệ thống an toàn tự động (MCAS) của dòng máy bay Boeing 737 MAX.
-
Kinh tế Thế giới
Hãng hãng không Garuda của Indonesia hủy đơn hàng mua 50 máy bay Boeing 737 MAX 8
12:55' - 22/03/2019
Hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda ngày 22/3 thông báo sẽ hủy đơn hàng mua 50 máy bay Boeing 737 MAX 8 tổng trị giá 4,9 tỉ USD, sau khi xảy ra 2 vụ rơi máy bay loại này trong vòng 5 tháng qua.
-
Kinh tế Thế giới
Ethiopian Airlines: Các phi công đã qua huấn luyện mô hình Boeing mới
11:18' - 22/03/2019
Theo Ethiopian Airlines, các phi công của hãng đã trải qua tất cả các khoá đào tạo bổ sung theo yêu cầu của Boeing và Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) để điều khiển máy bay 737 Max 8.
-
Kinh tế Thế giới
Tai nạn Boeing 737 MAX: Phi công mất kiểm soát sau cất cánh ít phút
18:41' - 21/03/2019
Chiều 21/3, giới chức Indonesia đã tiến hành họp báo để cung cấp một số thông tin liên quan chiếc máy bay của hãng hàng không Lion Air gặp nạn hồi năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Tai nạn máy bay tại Ethiopia: Cơ trưởng chưa tham gia huấn luyện mô hình Boeing mới
18:18' - 21/03/2019
Theo Reuters, cơ trưởng điều khiển máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines trong vụ tai nạn ngày 10/3 chưa trải qua lớp huấn luyện với mô hình mới của Boeing.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Chưa có đột phá trong nỗ lực mở cửa trở lại chính phủ
07:32'
Cuộc khủng hoảng ngân sách Mỹ bước sang ngày thứ 13 nhưng vẫn bế tắc, khi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa chưa tìm được tiếng nói chung về dự luật tài trợ, đẩy chính phủ vào tình thế tê liệt kéo dài.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ tạm hoãn áp thuế 100% với hàng hóa Trung Quốc
07:31'
Mỹ thông báo tạm hoãn áp thuế 100% với hàng hóa Trung Quốc cho đến sau cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, nhằm tạo thêm thời gian cho các cuộc đàm phán thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài cuối: Thước đo năng lực ứng phó trước biến động
07:12'
Cùng với khủng hoảng địa chính trị và biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng đang nổi lên như một trong những vấn đề nhận được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh tế của mỗi quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo tác động kinh tế do chính phủ đóng cửa
21:37' - 13/10/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent ngày 13/10 cho biết tình trạng chính phủ liên bang ngừng hoạt động đã bắt đầu gây ảnh hưởng tới nền kinh tế, khi đợt đóng cửa bước sang ngày thứ 13.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 43
16:47' - 13/10/2025
Phó Thủ tướng Malaysia Fadillah Yusof sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 43 và các cuộc họp liên quan ngày 16-17/10, tập trung thúc đẩy hợp tác và chuyển đổi năng lượng xanh.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát Mỹ tăng trở lại bất chấp Fed hạ lãi suất
15:43' - 13/10/2025
Dù Tổng thống Donald Trump khẳng định lạm phát đã được kiểm soát và Fed cắt giảm lãi suất, giá tiêu dùng tại Mỹ vẫn tăng trong 3/4 tháng gần đây, vượt mục tiêu 2%, đặt ra nhiều rủi ro chính sách.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ - Trung leo thang thương mại, thị trường toàn cầu “rung lắc” mạnh
15:25' - 13/10/2025
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung bùng phát dữ dội với loạt đòn thuế quan và biện pháp trả đũa lẫn nhau, khiến thị trường tài chính toàn cầu lao dốc, nhưng 2 bên vẫn để ngỏ khả năng đối thoại hạ nhiệt.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ - Trung “khẩu chiến” thuế quan, thị trường toàn cầu chao đảo
10:25' - 13/10/2025
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung lại một lần nữa leo thang vào cuối tuần qua với những lời đe dọa áp thuế gay gắt từ Mỹ và phản ứng cứng rắn từ Trung Quốc, gây chấn động thị trường tài chính toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
EU triển khai hệ thống xuất nhập cảnh điện tử
21:13' - 12/10/2025
Mục tiêu của hệ thống là tăng cường kiểm soát người ra vào, ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp và phát hiện sớm các trường hợp lưu trú quá hạn.