Hệ quả từ đối lập tư duy
Câu chuyện hỗ trợ tiêu thụ nông sản đã trở nên khá phổ biến trong những năm gần đây bởi phương thức sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, công nghiệp chế biến nông sản chưa đủ tầm và hệ thống phân phối hàng hóa chưa có sự kết nối chặt chẽ theo chuỗi giá trị hàng hóa.
Thêm vào đó, nông dân và doanh nghiệp vẫn chưa phải là “cặp đũa có đôi” bởi doanh nghiệp vẫn có “tư duy thương vụ”, trong khi người nông dân có “tư duy mùa vụ” nên thường dẫn tới lệch pha trong chuỗi cung ứng.
Gần đây, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, kéo theo vận chuyển hàng hóa có lúc bị ngừng chệ khiến khâu tiêu thụ bị đứt gẫy tức thì.
Theo chia sẻ của các chuyên gia với phóng viên TTXVN, để hạn chế tối đa thiệt hại cũng như thúc đẩy tiêu thụ nông sản ổn định hơn, nhất là khi thiên tai, dịch bệnh xảy ra không còn cách nào khác phải bắt đầu từ tổ chức lại quy mô sản xuất.
Ông Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội: Bài học từ tiêu thụ nông sản ở Hải Dương Sự việc nông sản của nông dân Hải Dương đến thời kỳ thu hoạch nhưng không thể xuất khẩu cũng như tiêu thụ trong nước do ảnh hưởng của dịch COVID-19 có rất nhiều nguyên nhân.Nguyên nhân chính phải kể đến đó là: sản xuất hàng hóa nông sản ở Việt Nam hiện nay ngày càng tăng trưởng và khối lượng rất lớn theo từng mùa vụ, trong khi hệ thống phân phối, sự liên kết giữa các vùng miền, hạ tầng vận chuyển, chi phí logistics chưa hoàn thiện hoặc chưa đáp ứng được đã gây thêm những khó khăn cho hàng nông sản Việt.
Một nguyên nhân nữa là chính những người đứng ra giải quyết việc ách tắc hàng hóa nông sản đã chưa coi nông sản là của gia đình mình, nhà mình làm ra mà là của nông dân. Hàng vạn tấn nông sản thực phẩm như cà chua, cà rốt, bắp cải, su hào đã đến mùa thu hoạch để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu; trong đó 70% qua cảng Hải Phòng để xuất khẩu đi các nước. Hải Dương phụ thuộc hoàn toàn vào đường vận chuyển ra biển.Trong khi đó, do có dịch nên thành phố Hải Phòng chú trọng chống dịch đã không cho xe vận tải hàng hóa của Hải Dương vào cảng của mình. Lệnh đó chỉ được giải tỏa khi Chính phủ có ý kiến xóa bỏ các trạm kiểm soát trên dọc đường, không “ngăn sống cấm chợ ”.
Từ việc này cho thấy, trước những tình huống khẩn cấp, các bộ, ngành, địa phương phải chủ động hơn trong tiêu thụ hàng hóa cũng như có những kịch bản cụ thể, triển khai khi tức thời đem lại hiệu quả. Rồi đây trong năm 2021 và những năm tiếp theo, không ai khẳng định là không còn thiên tai, dịch bệnh. Chính vì vậy, các bộ ngành, các địa phương cần phải rút ra những bài học cho những chuyện tương tự kế tiếp nếu có.Ông Phạm Tất Thắng, Cố vấn cấp cao Bộ Công Thương: Thay đổi theo kịp thị trường
Việc sản xuất và tiêu thụ nông sản luôn đối mặt với rủi ro khó lường cả về tự nhiên và xã hội nên đòi hỏi ứng xử kịp thời.
Thời gian qua, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến việc tiêu thụ nông sản gặp khó khăn. Chính vì vậy, không phải chỉ Nhà nước mà kể cả các tổ chức xã hội, tổ chức tự nguyện cũng đã đứng lên hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho vùng dịch. Còn trên phạm vi toàn quốc gia cần phải có phương án cũng như cách thức tổ chức, phân công trách nhiệm và giả định những tình huống xảy ra như thế nào để xử lý cho chủ động. Sau sự việc giãn cách xã hội do dịch COVID-19 vừa qua tại một số tỉnh cần rút ra bài học rằng việc tổ chức sản xuất các mặt hàng nông sản phải có sự chủ động trong liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, trước những diễn biến bất lợi cho thị trường, các tổ chức, doanh nghiệp cần có những phản ứng nhanh nhẹn, kịp thời cũng như những giải pháp hỗ trợ trước những tình huống cấp bách nảy sinh. Hiện tại, các đơn vị chức năng cũng đã bàn nhiều tới việc tổ chức lại sản xuất chứ chẳng có cơ chế nào có thể đủ linh hoạt, nhanh nhẹn và hiệu quả để ứng phó với những vấn đề bất thường xảy ra. Điều cần thiết nhất ở đây là phải tổ chức sản xuất sao cho phù hợp với yêu cầu trước tình hình mới, thay đổi kịp thời để theo kịp thị trường mới là giải pháp quan trọng và lâu dài. PGS-TS Đinh Trọng Thịnh: Thiếu sự liên kếtQua sự việc hỗ trợ nông sản tại các tỉnh vùng dịch vừa qua cho thấy sự rời rạc trong gắn kết giữa các chủ hộ nông dân, hợp tác xã và giữa người sản xuất với hệ thống phân phối.
Vì thế, có thể khẳng định nông dân vẫn đang sản xuất theo hướng mạnh ai nấy làm, không có kế hoạch cụ thể khiến sản xuất mang tính nhỏ lẻ, mùa vụ và được chăng hay chớ. Trong thực tế, dù nhiều nông dân đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các đơn vị nhưng khi giá bên ngoài cao hơn thì tâm lý lại bấp bênh và sẵn sàng phá bỏ giao ước. Chính vì vậy, mặc dù đã hội nhập sâu rộng với các nước trên thế giới nhưng nền nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa được tổ chức sản xuất theo quy mô lớn và luôn ở thế bị động, nhất là khi có những tình huống bất ngờ xảy ra. Điều này thể hiện qua việc hỗ trợ nông sản vùng dịch vừa qua, do thiếu sự phối hợp chặt chẽ dẫn đến ùn ứ hàng hoá, thậm chí sợ lây bệnh qua nông sản nên hàng bị chặn không được lưu thông, gây khó khăn trong tiêu thụ hàng hoá, thậm chí tạo ra áp lực đối với cuộc sống của người dân địa phương.Vì vậy, các bộ ngành, địa phương cần rà soát và bổ sung những cơ chế, chính sách hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân.
Hơn nữa, thị hiếu tiêu dùng đang có sự thay đổi lớn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, ô nhiễm môi trường phức tạp hiện nay. Những nông sản an toàn cho sức khỏe sẽ là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng./.>>> Tiêu thụ nông sản trong tình huống khẩn cấp - Bài cuối: Điểm tựa cho tiêu thụ nông sản bền vững
>>> Tiêu thụ nông sản trong tình huống khẩn cấp - Bài 1: Kích hoạt cơ chế hỗ trợ
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Đa dạng kênh kích cầu tiêu thụ nông sản thực phẩm địa phương
15:00' - 17/03/2021
Đồng hành cùng các tổ chức, nhà bán lẻ... người tiêu dùng ở Tp. Hồ Chí Minh cũng chủ động tăng cường mua sắm nông sản thực phẩm, những sản phẩm của nhiều địa phương đang cần được tiêu thụ.
-
Doanh nghiệp
Vietrade phối hợp cùng Sendo hỗ trợ tiêu thụ nông sản
15:12' - 10/03/2021
Gian hàng “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại” nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm của Hải Dương và sản phẩm tiềm năng của các tỉnh, thành trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải đáp vướng mắc trong tiêu thụ nông sản, minh bạch mua bán nhà ở xã hội
21:13' - 02/03/2021
Nhiều vấn đề liên quan đến nông sản, mua bán nhà ở xã hội đã được các bộ, ngành giải đáp tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 tổ chức chiều ngày 2/3.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43' - 26/04/2024
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.