Trung Quốc, Lào cam kết tăng cường quan hệ và hợp tác song phương

11:31' - 04/12/2021
BNEWS Tờ Vientiane Times đưa tin tại cuộc gặp trực tuyến vào chiều 3/12, Chủ tịch nước Lào và Trung Quốc đã đưa ra một cam kết mạnh mẽ nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ và hợp tác giữa hai nước.

Báo trên dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Lào cho biết tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith và người đồng cấp Tập Cận Bình đã nhất trí tăng cường các cuộc gặp và hội đàm giữa các lãnh đạo cấp cao của hai nước. Hai nhà lãnh đạo nhất trí hai nước sẽ hợp tác phát triển kinh tế dọc theo tuyến đường sắt Lào-Trung, nhấn mạnh rằng đây là một phần trong kế hoạch tổng thể nhằm xây dựng cộng đồng chung vận mệnh Lào-Trung.

Tờ báo cho biết nhằm tối đa lợi ích của tuyến đường sắt Lào – Trung sau lễ khánh thành vào ngày 3/12, Chủ tịch hai nước Lào – Trung đã giao cho các quan chức hai nước thảo luận những việc cần làm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại trên tuyến đường này.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế vì lợi ích chung của hai nước và trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith bày tỏ vui mừng khi được cùng ông Tập Cận Bình chứng kiến lễ khánh thành Đường sắt Lào – Trung, cho đây là sự kiện lịch sử và là thành quả của sự hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Trung.

Thay mặt Đảng, chính phủ và nhân dân Lào, ông Thongloun đã cảm ơn sự hỗ trợ của Trung Quốc trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia của Lào và những nỗ lực của nước này trong cuộc chiến chống COVID-19.

Trong phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình tái khẳng định cam kết của Trung Quốc trong việc hỗ trợ Lào chống đại dịch COVID-19; Hoan nghênh việc cùng đối tác Lào tiếp tục xây dựng cộng đồng chung vận mệnh Lào – Trung, khẳng định rằng hợp tác này đem kết quả và lợi ích thực sự cho nhân dân hai nước.

Theo ông Tập Cận Bình, Lào và Trung Quốc cũng sẽ hợp tác trong việc duy trì hòa bình và phát triển của khu vực và toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục