Tự chứng nhận xuất xứ sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp

15:23' - 26/05/2016
BNEWS Cơ chế tự chứng nhận xuất xứ cho phép thương nhân được quyền tự khai báo xuất xứ của hàng hóa trên hóa đơn thương mại hoặc bất kỳ chứng từ nào khác thay cho Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O).
Chuyên gia Dự án EU_Mutrap trao đổi kinh nghiệm về tự chứng nhận xuất xứ hiện tai và tương lai. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS

Bà Bùi Kim Thùy - Phó trưởng phòng xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định nhờ cơ chế này sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và đầu tư giữa các nước.

Cùng với đó, khi cơ chế này được áp dụng doanh nghiệp sẽ không phải tự đi xuất xứ cho từng lô hàng xuất khẩu, mà có thể sử dụng quyền tự chứng nhận xuất xứ để chủ động áp dụng cho các lô hàng xuất khẩu trong một thời gian nhất định.

Chia sẻ về việc tự chứng nhận xuất xứ hiện tại và tương lai tại Hội thảo “Tự chứng nhận xuất xứ xu hướng trong các FTA thế hệ mới” tổ chức ngày 26/5 tại Hà Nội, ông Brian Staples - Chuyên gia dự án EU- MUTRAP cho biết: Xuất xứ là kỹ năng rất quan trọng của các doanh nghiệp thương mại.

Nếu hiểu và làm chủ được vấn đề xuất xứ, các nhà sản xuất Việt Nam có thể tận dụng được các Hiệp định thương mại tự do hiện có và sắp ra đời. Đáng chú ý, việc tự chứng nhận xuất xứ này sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hồi vốn đầu tư tốt.

Theo đại diện của Tổng cục Hải quan, việc kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu rất quan trọng với doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu. Người khai hải quan phải tự khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.

Cơ quan hải quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy phép nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện, đồng thời khi có thông tin nghi ngờ về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sẽ tiến hành kiểm tra xác minh xuất xứ hàng hóa; kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa…

Tại Hội thảo, hầu hết doanh nghiệp đánh giá cao cơ chế tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa bởi theo họ việc này mang lại nhiều thuận lợi trong việc nhập các thiết bị được giảm thuế.

Không những thế, theo như luật hiện hành tại thời điểm này, các trường hợp chưa có giấy chứng nhận ấy thì doanh nghiệp sẽ được nợ và có thể nộp thuế ngay sau đó được giảm trừ thuế.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những thuận lợi từ các FTA mang lại, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề nghị các doanh nghiệp cần thực hiện bài bản và đầy đủ các thủ tục cũng như bố trí nguồn nhân lực dồi dào để thực hiện tốt cơ chế tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục