Xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 tăng vượt dự báo

14:26' - 07/09/2021
BNEWS Xuất khẩu và nhập khẩu Trung Quốc trong tháng 8 đều tăng mạnh so với tháng 7 và cao hơn nhiều so với dự báo trong cuộc khảo sát của hãng Bloomberg ước tính các mức tăng tương ứng 17,3% và 26,9%.

Ngày 7/9, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố các số liệu cho thấy xuất nhập khẩu của nước này trong tháng 8/2021 đã tăng vượt dự báo nhờ nhu cầu ở nước ngoài đối với ô tô, hàng điện tử và tiêu dùng Trung Quốc tăng, trong khi nước này kiểm soát được đại dịch COVID-19 ở trong nước.

Cụ thể, xuất khẩu trong tháng 8 của Trung Quốc tăng 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi nhập khẩu tăng 33,1%.

Xuất khẩu và nhập khẩu trong tháng 8 đều tăng mạnh so với tháng 7 và cao hơn nhiều so với dự báo trong cuộc khảo sát của hãng Bloomberg ước tính các mức tăng tương ứng 17,3% và 26,9%.

Công ty xếp hạng tín nhiệm Moody's Analytics cho biết xuất khẩu của Trung Quốc tăng nhờ nhu cầu về hàng tiêu dùng ở nước ngoài được cải thiện.

Chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Công ty dịch vụ tài chính ING, Iris Pang cho rằng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng mạnh do tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô, trong khi Trung Quốc có năng lực sản xuất chất bán dẫn, nhờ đó có thể thúc đẩy xuất khẩu ô tô.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong 8 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 24.780 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 3.840 tỉ USD).

Cả xuất khẩu và nhập khẩu đều ghi nhận tăng trưởng ở mức hai con số, lần lượt là 23,2% và 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thặng dư thương mại trong 8 tháng đầu năm nay tăng 17,8% lên 2.340 tỉ Nhân dân tệ.

Tính riêng tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3.430 tỉ Nhân dân tệ.

Xuất khẩu hàng điện tử của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm tăng, trong khi kim ngạch nhập khẩu tăng do giá các mặt hàng nhập khẩu như quặng sắt, dầu mỏ và than đá tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục