Canada cho vay không tính lãi với những người mua nhà lần đầu

18:34' - 02/01/2017
BNEWS Theo chính sách cho vay mới, chính quyền tỉnh British Columbia sẽ giảm mức tiền đặt cọc cho những người mua nhà lần đầu và không tính lãi cho vay trong 5 năm đầu tiên.
Canada cho vay không tính lãi với những người mua nhà lần đầu. Ảnh: cbc

Chính quyền tỉnh British Columbia của Canada chuẩn bị áp dụng chính sách cho vay không tính lãi đối với những người mua nhà lần đầu, trong một nỗ lực nhằm giúp người dân ứng phó với "sức nóng" trên thị trường nhà đất đang có nguy cơ dẫn đến một cuộc khủng hoảng về khả năng chi trả, và đẩy giấc mơ sở hữu nhà đất ra khỏi tầm với của nhiều người.
Theo chính sách cho vay mới, chính quyền tỉnh British Columbia sẽ giảm mức tiền đặt cọc cho những người mua nhà lần đầu và không tính lãi cho vay trong 5 năm đầu tiên.

Cụ thể, để mua một căn nhà có giá 750.000 CAD, người mua sẽ chỉ phải đặt cọc 37.500 CAD và trả số nợ còn lại trong 25 năm.

Tuy nhiên trong 5 năm đầu tiên, họ sẽ không bị tính lãi suất nếu cam kết sẽ ở trong căn nhà mua ít nhất 5 năm.

Chương trình này chủ yếu hướng tới nhóm đối tượng vay thế chấp tỷ lệ cao (vay trên 80% giá trị tài sản thế chấp) và chỉ yêu cầu mức đặt cọc tối đa là 5% giá trị tài sản.

Theo kế hoạch, chương trình trên sẽ chính thức được áp dụng từ đầu năm tới và được loan báo cùng thời điểm Ngân hàng trung ương Canada (BoC) công bố báo cáo định kỳ cảnh báo về nguy cơ nợ đọng cao trong dân chúng, cũng như bong bóng ngày càng lớn trên thị trường nhà đất.

Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy thị trường bất động sản của Canada ước đạt kỷ lục cả về mức giá và số lượng nhà bán ra trong năm 2016.
Thủ hiến tỉnh British Columbia, bà Christy Clark, cho biết chương trình cho vay không tính lãi có thể sẽ tạo ra cú hích mới về nhu cầu mua nhà, từ đó đẩy giá trên thị trường đi lên.

Bà Clark cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng nợ đọng cao trong dân, trong bối cảnh Canada hiện là một trong những nước có tỷ lệ nợ cao nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo bà, chính quyền tỉnh British Columbia vẫn phải đảm bảo cơ hội sở hữu nhà cho những người có nhu cầu thực sự.
Trước đó vào tháng 10/2016, Chính phủ liên bang Canada đã đưa ra một loạt biện pháp hạ nhiệt thị trường nhà đất của nước này, trong đó có việc áp các quy định thế chấp ngặt nghèo hơn nhằm đảm bảo người đi vay sẽ có đủ khả năng thanh toán trong trường hợp lãi suất tăng.

Hiện tại, BoC đang duy trì mức lãi suất cơ bản thấp kỷ lục (chỉ 0,25%) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Canada trong bối cảnh đồng nội tệ và dầu mỏ cùng lao dốc.
(1 USD = 1,35 CAD)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục