Indonesia tạm ngừng cấp phép cho lao động nước ngoài

12:02' - 19/05/2021
BNEWS Bộ Nhân lực Indonesia cho biết Bộ này đã tạm ngừng cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài (TKA).

Ngày 18/5, phát ngôn viên Bộ Nhân lực Indonesia Chairul Fadhly Harahap cho biết Bộ này đã tạm ngừng cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài (TKA), trừ những trường hợp làm việc cho các dự án chiến lược quốc gia.

Theo ông Chairul, lao động nước ngoài chỉ được cấp TKA theo giấy phép đặc biệt bằng văn bản của các Bộ hoặc cơ quan nhà nước, đồng thời phải tuân thủ các quy trình y tế hiện hành của Indonesia.

Quy định nói trên nằm trong Thông tư số M/3/HK.04/II/2021 của Bộ Nhân lực về các dịch vụ dành cho lao động nước ngoài và ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Bộ Nhân lực khẳng định rằng Chính phủ Indonesia quyết tâm ngăn chặn đại dịch COVID-19, song vẫn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, đặc biệt là đối với các dự án chiến lược quốc gia mang lại nhiều lợi ích.

Bộ Nhân lực cũng cho rằng lao động nước ngoài làm việc trong các dự án chiến lược tham gia vào quá trình chuyển giao công nghệ, từ đó giúp thu hút nhiều lao động địa phương hơn, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Ông Chairul khẳng định rằng lao động nước ngoài tại các dự án sẽ không được vượt quá số lượng lao động địa phương, đồng thời nhấn mạnh rằng Chính phủ luôn ưu tiên sử dụng lực lượng lao động địa phương.

Trước đó hôm 10/5, Chính phủ Indonesia đã thông báo tạm ngừng các chuyến bay thuê chở người lao động nước ngoài trong thời gian thực thi lệnh cấm người dân di chuyển về quê (mudik) trong kỳ nghỉ lễ xả chay Idul Fitri.

Thông báo trên được đưa ra sau khi xuất hiện các ý kiến phản đối gay gắt liên quan đến việc hàng trăm công nhân nước ngoài từ Vũ Hán (Trung Quốc) được phép nhập cảnh vào Indonesia trên các chuyến bay thuê bao.

Nhà kinh tế cấp cao Faisal Basri thuộc Đại học Indonesia nhấn mạnh rằng sự xuất hiện của các lao động nước ngoài này sẽ “thay đổi cơ hội việc làm” dành cho những người đang bị thất nghiệp ở Indonesia./.

>>>Indonesia sắp thành lập tập đoàn thực phẩm nhà nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục