Trung Quốc nỗ lực "giữ chân" người tiêu dùng ở trong nước

21:05' - 14/03/2016
BNEWS Trung Quốc đang khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các loại hàng hóa tốt hơn và cải thiện dịch vụ sẽ thuyết phục được tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh của nước này tiêu tiền ở trong nước.
Trung Quốc nỗ lực "giữ chân" người tiêu dùng ở trong nước. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 14/3, người phát ngôn Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc Zhao Chenxin cho biết người Trung Quốc đã chi tiêu 1.200 tỷ nhân dân tệ (184,86 tỷ USD) ở nước ngoài trong năm ngoái.

Theo ông, Trung Quốc thiếu những mặt hàng cao cấp và một môi trường tiêu dùng hoàn hảo. Ông nói để giải quyết những vấn đề này, Chính phủ Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường hơn nữa cho sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân và nới lỏng những hạn chế với doanh nghiệp nước ngoài, trong khi khuyến khích sự đổi mới trong tất cả các doanh nghiệp.

Ông Zhao Chenxin cũng cam kết về những quy định chặt chẽ hơn để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đảm bảo chất lượng hàng hóa. Các biện pháp khác được nói đến là mở thêm các cửa hàng miễn thuế, tìm kiếm các kênh mới để tăng cường nhập khẩu và phát triển các dịch vụ tín dụng tiêu dùng.

Mô hình tăng trưởng của Trung Quốc trước đây dựa chủ yếu vào thương mại, đầu tư và công nghiệp nặng, nhưng nay đang được chuyển đổi sang dựa nhiều hơn vào chi tiêu tiêu dùng trong nước.

Năm 2015, tiêu dùng đóng góp 66,4% vào GDP, tăng 15,4 điểm phần trăm so với năm 2014. Lĩnh vực dịch vụ chiếm 50,5% nền kinh tế trong năm ngoái, tăng từ mức 48,1% của năm trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục