Trung Quốc thông qua khoản tín dụng 900 triệu USD cho Ecuador

11:58' - 13/12/2018
BNEWS Trung Quốc và Ecuador cam kết phát triển bền vững, củng cố mối quan hệ song phương thông qua quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và tiếp xúc ở nhiều cấp.

Ngày 12/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Ecuador Lenin Moreno đang ở thăm Bắc Kinh, trong đó hai bên cam kết phát triển bền vững và củng cố mối quan hệ song phương thông qua quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và tiếp xúc ở nhiều cấp.

Trong cuộc hội đàm tại Bắc Kinh nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Ecuador tới Trung Quốc, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường đoàn kết và hợp tác trước những thách thức do tình hình phức tạp trên toàn cầu hiện nay, đồng thời kêu gọi thúc đẩy một mô hình quan hệ quốc tế mới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, sự công bằng và trao đổi thương mại vì lợi ích chung.

Theo đó, hai bên sẽ tăng cường quan hệ trong các lĩnh vực chính trị, kết nối, thương mại và tài chính. Hai bên cũng nhấn mạnh việc tiến hành các cơ chế song phương khác liên quan đến chương trình nghị sự ngoại giao, đầu tư, nông nghiệp và khoa học công nghệ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Ecuador, hai nước đã ký kết 10 thỏa thuận trong các lĩnh vực như tài chính, hỗ trợ tư pháp, đảm bảo an ninh, nông nghiệp, hàng không dân dụng và quản lý rủi ro do núi lửa và động đất.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngay sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Moreno và Chủ tịch Tập Cận Bình, Phủ Tổng thống Ecuador thông báo Trung Quốc đã thông qua khoản tín dụng 900 triệu USD cho quốc gia Nam Mỹ này vay với mức lãi suất “thấp nhất trong lịch sử”.

Thông cáo cho biết khoản tín dụng trên có mức lãi suất 6,5%/năm, với thời hạn 6 năm kèm 2 năm ân hạn. Ngoài ra, Ecuador cũng nhận được từ Bắc Kinh khoản hỗ trợ tín dụng không hoàn lại trị giá 30 triệu USD cho các dự án an ninh quân sự, và khoản vay 69,3 triệu USD với mức lãi suất 2% cho các dự án tái thiết./.

Xem thêm:

>>Trung Quốc sẽ giảm thuế ô tô và tiếp tục mua đậu tương của Mỹ

>>“Điều khoản Trung Quốc” trong hiệp định NAFTA mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục