Trung Quốc và Italy ký nhiều thỏa thuận hợp tác trị giá nhiều tỷ USD

21:34' - 23/03/2019
BNEWS Các doanh nghiệp Trung Quốc và Italy đã ký kết khoảng 10 thỏa thuận trong các lĩnh vực, bao gồm năng lượng, thép và đường ống dẫn khí đốt.

Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài ba ngày của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Italy, các doanh nghiệp Trung Quốc và Italy đã ký kết khoảng 10 thỏa thuận trong các lĩnh vực, bao gồm năng lượng, thép và đường ống dẫn khí đốt.

Toàn bộ nội dung cụ thể của các hợp đồng vẫn chưa được tiết lộ, song một nguồn tin từ Chính phủ Italy cho biết, tổng giá trị của các hợp đồng có thể lên đến 20 tỷ euro (khoảng 22,62 tỷ USD).

Cũng trong ngày 23/3, Italy và Trung Quốc đã ký thỏa thuận về dự án “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc và trở thành thành viên đầu tiên của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) chấp thuận dự án này.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Italy tại châu Á, trong khi Italy là đối tác thương mại lớn thứ năm của Trung Quốc tại châu Âu. Trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Italy đạt mức cao kỷ lục 54,2 tỷ USD trong năm 2018.

Tính đến cuối tháng 6/2018, Italy đã đầu tư 7,21 tỷ USD vào 5.937 dự án tại Trung Quốc. Đầu tư của Trung Quốc tại thị trường Italy cũng vượt con số 11 tỷ USD, chủ yếu vào các lĩnh vực năng lượng, chế tạo công nghệ cao, hóa chất và thể thao. Italy đã tiếp đón 1,8 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc trong năm ngoái.

Trước đó, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 21/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định quan hệ Trung Quốc - Italy luôn duy trì xu thế phát triển tốt đẹp.

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Trung Quốc và Italy sẽ kỷ niệm 15 năm quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện trong năm 2019 và 50 năm quan hệ đối ngoại vào năm 2020, đây là cơ hội mới cho sự phát triển quan hệ song phương.

Trung Quốc rất coi trọng việc phát triển quan hệ với Italy, mong muốn cùng Rome tăng cường giao lưu cấp cao, củng cố sự tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực trọng điểm, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc - Italy lên tầm cao mới./.

Xem thêm:

>>Doanh nghiệp Trung Quốc thu hẹp khoảng cách với các “đại gia” smartphone

>>Doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm thêm các thương hiệu thể thao nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục