Indonesia ưu tiên cho vay với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa

07:16' - 07/04/2021
BNEWS Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đặt mục tiêu nâng tỷ lệ cho vay đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) lên 30% trong tổng tín dụng của hệ thống ngân hàng nước này vào năm 2024.

Ngày 5/4, phát biểu họp báo trực tuyến sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề kinh tế Airlangga Hartarto cho biết: “Tổng thống muốn chúng ta tạo ra một bước nhảy vọt. Phần cho vay dành cho các MSME được đặt mục tiêu đạt hơn 30% vào năm 2024”.

Hiện số vốn cho vay dành cho các MSME chỉ đạt 20% trong tổng tín dụng của hệ thống ngân hàng Indonesia.

Để đạt được mục tiêu trên, chính phủ sẽ nới lỏng một số điều kiện cho vay đối với các MSME, trong đó có việc tăng trần tín dụng vi mô (KUR) không có tài sản đảm bảo từ mức 50 triệu rupiah (3.445 USD) hiện nay lên 100 triệu rupiah.

Mức trần cho vay KUR cũng sẽ được nâng lên, từ mức 500 triệu rupiah đến 1 tỷ rupiah hiện nay lên 500 triệu rupiah đến 2 tỷ rupiah.

Bộ trưởng Hartarto khẳng định các thay đổi nói trên sẽ được báo cáo với Tổng thống Jokowi, đồng thời cho hay nhà lãnh đạo này cũng đã chỉ thị các thành viên nội các duy trì lãi suất để các MSME nâng cao khả năng cạnh tranh.

Cũng theo ông Hartarto, chính phủ đã cân nhắc việc tăng cường bảo lãnh từ Hiệp hội tín dụng Indonesia (Askrindo) và Tổng công ty bảo lãnh tín dụng Indonesia (Jamkrindo), hoặc trợ cấp lãi suất cho Chương trình KUR thông thường ngoài Chương trình phục hồi kinh tế quốc gia (PEN) hiện đang được triển khai.

Hồi tháng 9/2020, Chính phủ Indonesia đã cấp tiền mặt và vốn lưu động cho các MSME trong nỗ lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, 10-12 triệu MSME trên cả nước sẽ được cấp 2,4 triệu rupiah tiền mặt và được cho vay 2 triệu rupiah với lãi suất thấp.

Trung tuần tháng Ba vừa qua, Bộ trưởng Hartarto cho rằng việc phục hồi kinh tế quốc gia trong bối cảnh đại dịch COVID-19 phải được bắt đầu từ việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), khi khu vực này đóng góp 61% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia.

Theo Bộ trưởng Hartarto, 64,2 triệu SME đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch, tương đương 99% tổng số SME đang hoạt động tại Indonesia.

Hiện Chính phủ Indonesia đã cung cấp một khoản ngân sách khá lớn cho chương trình PEN nhằm hỗ trợ khu vực SME sớm ổn định để lấy lại đà phát triển thông qua sáu biện pháp chính, trong đó có việc hỗ trợ sản xuất cho các MSME./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục